Kế hoạch bài dạy
Kế hoạch đánh giá
|
||||
Lịch trình đánh giá
|
||||
Trước khi
bắt đầu dự án
|
Học sinh
thực hiện dự án và hoàn tất công việc
|
Sau khi
hoàn tất dự án
|
||
· Phiếu
câu hỏi thăm dò
· Bảng
tổng kết nhu cầu học sinh
· Thảo
luận nhóm
· Sơ
đồ K-W-L
· Kế
hoạch nhóm
|
· Sổ
ghi chép
· Bảng
kiểm mục poster
· Blog
· Bảng
tin đánh giá công tác
· Sơ
đồ K-W-L
· Phiếu
đánh giá dự án
|
· Bảng tự nhận xét cá nhân
· Phản hồi
· Sơ đồ K-W-L
· Phiếu đánh giá: cho điểm trình chiếu, cho điểm ấn phẩm
|
||
Lưu ý: Bản tiêu chí đánh giá ấn
phẩm và tiêu chí đánh giá bài trình bày theo học sinh xuyên suốt trong quá
trình thực hiện dự án, học sinh tham khảo bản tiêu chí để có kế hoạch thực
hiện dự án hợp lý, đúng yêu cầu nhằm đạt kết quả tốt và mang lại hiệu quả cao
nhất.
|
||||
Tổng hợp đánh giá
|
||||
·
Sử
dụng các phương pháp đánh giá không chính thống trong suốt bài học, như là
bản ghi chép, đặt câu hỏi và các cuộc thảo luận nhằm đánh giá việc nắm bắt
nội dung và hoàn tất nhiệm vụ.
·
Sử
dụng phiếu tiêu chí đánh
giá ấn phẩm và phiếu tiêu chí đánh giá bài trình bày để cung cấp phản hồi và đánh giá sản phẩm cuối
cùng.
· Học sinh sử dụng cùng phương pháp đánh giá để tự đánh
giá việc học tập của mình và cung cấp phản hồi của bạn học.
|
||||
Các kỹ năng thiết yếu
|
||||
ü Có kĩ năng làm việc nhóm; kỹ năng
thuyết trình
ü Tư duy logic
ü Kỹ năng giải quyết tình huống
ü Kỹ năng cơ bản về công nghệ
ü Hiểu biết cơ bản về các dạng laser khác nhau
ü Kiến thức về phân tích số liệu và thống kê
ü Một số kinh nghiệm về thiết kế bài trình bày đa phương tiện,
ấn bản, và trang web cũng như tìm kiếm thông tin trên Internet.
ü Có tinh thần trách nhiệm làm việc
với tập thể, thái độ học tập tốt
|
||||
Các bước tiến hành bài dạy
|
||||
v Tuần 1:
ü Chia
lớp thành 4 nhóm (tương ứng với 4 tổ).
ü Cho
học sinh tiến hành thảo luận theo nhóm thông qua phiếu đánh giá nhu cầu của
học sinh. Sau 5 phút thu lại phiếu đánh giá.
ü Giới
thiệu bài học thông qua kịch bản sau:
ü Thời
gian tiến hành: 4 tuần (tuần 1: giới
thiệu dự án; tuần 2,3: tiến hành dự án; tuẫn 4: báo cáo và tổng kết)
ü Giới
thiệu bộ câu hỏi định hướng cho học sinh.
ü Đặt
ra các yêu cầu đối với ấn phẩm của học sinh:
+
Tờ rơi giới thiệu về ấn phẩm.
+
Bài trình diễn: Thể hiện được các
nội dung cơ bản về laser.
ü Cho
học sinh xem phiếu đánh giá, tờ rơi và bài trình diễn để giúp học sinh định
hướng về ấn phẩm của nhóm, làm sáng tỏ và chỉnh sửa nếu cần.
ü Hướng
dẫn các học sinh các tài liệu có liên quan đến dự án.
v Tuần 2:
HS tiến hành thực hiện dự án, GV thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc đồng thời có
những hỗ trợ kịp thời.
v Tuần 3:
HS tiếp tục hoàn chỉnh dự án.
ü GV
phát cho mỗi HS 1 phiếu đánh giá.
ü Tiến
hành hướng dẫn đánh giá.
v Tuần 4:
Tiến hành đánh giá dự án theo bảng hướng dẫn đánh giá.
ü Sau
khi đánh giá, các nhóm tổng hợp điểm trung bình đánh giá của nhóm về các nhóm
còn lại gửi lại cho GV (Điểm đánh giá của lớp chiếm 20% tổng điểm của một
nhóm).
ü GV
tiến hành tính điểm, gửi lại gói điểm cho nhóm.
Nhóm thực hiện chia điểm
cho các thành viên trong nhóm, lưu ý là không có điểm lẻ.
|
||||
Điều chỉnh phù hợp với đối tượng
|
||||
Học sinh
tiếp thu chậm
|
·
Giảm
số lượng các khái niệm về laser cần nắm vững
·
Chia
dự án thành từng bước nhỏ với lịch trình công việc hàng ngày để học sinh hoàn
thành
·
Tạo
dàn ý khung cho từng hoạt động phân tích số liệu
· Cung
cấp thêm nguồn tư liệu mở cho HS.
· Giảm công việc hoặc tăng thêm khoảng thời gian cần thiết
để cho HS có thể hoàn thiện được dự án.
· Hướng dẫn cụ thể từng bước cách thực
hiện dự án.
· Tăng cường việc kiểm tra, đánh giá
thường xuyên để giúp đỡ kịp thời cho các nhóm khi gặp khó khăn.
|
|||
Học sinh
không biết tiếng Anh
|
· Cho
phép các công việc được thực hiện trước hết bằng ngôn ngữ tiếng Việt và dịch
sang tiếng Anh sau
· Cho
phép học sinh truy cập các trang web bằng tiếng Việt
· Cung cấp cho HS một số tài liệu tiếng Anh liên
quan đến Laser và hướng dẫn cho các em về dịch lại, cũng như cung cấp những
công cụ dịch cần thiết từ các trang dịch thuật tài liệu trực tuyến (tratu.vn;
google dịch;…) hoặc từ Lạc Việt,…
|
|||
Học sinh
năng khiếu
|
· Cung
cấp các thông tin mở rộng: Do
tia laser có tính chất là công suất cao, ở chế độ phát xung có thể đạt được
công suất cỡ 1012 – 1015 W nên khi bắn tia laser vào
vật chất có thể tạo ra được plasma ở nhiệt độ cao ; Và ở nhiệt độ cao
này sẽ có các phản ứng nhiệt hạch, từ đây mở ra khả năng nghiên cứu phản ứng
nhiệt hạch có điều khiển được trong phòng thí nghiệm …
· Lựa
chọn trước các trang web với thông tin nâng cao
·
Nhấn mạnh
rằng khi tổng kết dự án học sinh năng khiếu có thể lựa chọn một loạt các dự
án cộng đồng và vươn tới cộng đồng phù hợp với khả năng cụ thể của mình.
· Khuyến khích học sinh vượt qua những điều hiển
nhiên để nêu ra những giải pháp sáng tạo cho những vấn đề nan giải.
|
|||
Thiết bị và nguồn tài liệu
tham khảo
|
||||
good good!^^
Trả lờiXóaDự án rất thiết thực và thu hút sự quan tâm của phái đẹp!!!
Trả lờiXóa